Paint It All! 5 Color Trends becoming HOT for 2023

สีนี้ไม่มีไม่ได้! สรุป 5 เทรนด์สีที่การันตีว่า “มาแรง” ในปี 2023

20/12/2022

...

พร้อมต้อนรับปี 2023 กันหรือยัง? ในที่สุด เราก็เดินทางมาถึงช่วงโค้งสุดท้ายของปฏิทินปี 2022 แล้ว แต่ก่อนจะก้าวขาเข้าสู่ศักราชใหม่อย่างเต็มตัว เราก็คงต้องมาดูกันสักหน่อยว่า เทรนด์แฟชั่นที่คาดการณ์ไว้ในซีซั่นหน้าจะมีอะไรบ้าง และเรื่องที่พลาดไม่ได้เลยอย่างเรื่อง “สีสัน” จึงกลายเป็นประเด็นฮอตฮิตให้แฟชั่นนิสต้าทุกคนอยากรู้ล่วงหน้าก่อนใคร เพราะจะได้เตรียมการได้ทันท่วงที สำหรับปี 2023 นี้ว่ากันว่าเป็นศักราชใหม่ที่จะหมดทุกข์หมดโศก พร้อมจะเผชิญกันต่อไปหลังจากผ่านวิกฤตโรคระบาดกันมานานหลายปี ถึงเวลาแล้วที่จะต้องลุยต่อ ไปดูกันเลย!

2023 ปีที่เต็มไปด้วยเฉดสีแห่ง “ความหวัง” ?

แน่นอนว่าเฉดสีที่เราจะกล่าวถึงต่อไปนี้ ได้รับการจัดลำดับโดย WGSN เทรนด์สปอตเตอร์จากสหราชอาณาจักรที่ได้รับความไว้วางใจจากแบรนด์มากมายทั่วทั้งวงการแฟชั่น และต้องขอบอกเลยว่าสำหรับปี 2023 ที่จะถึงนี้ เป็นศักราชที่วงการแฟชั่นเริ่มตระหนักถึงโลกอนาคตที่สงบสุขและยั่งยืนหลังจากผ่านความแน่นอนในปี 2022 ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์สงครามที่ตึงเครียด โรคระบาด ตลอดจนวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉดสีสำหรับ Spring/Summer 2023 นี้จะสื่อถึงอนาคตที่สวยงาม ความหวัง ความมั่นคง และสมดุล

Digital Lavender

เมื่อสถาณการณ์โลกโควิด-19  เข้ามาส่งผลกระทบต่อโลกใบนี้ ทำให้วิถีชีวิตจากโลกออฟไลน์ก็เริ่มผันเปลี่ยนไปสู่ออนไลน์ ทำให้หลายคนได้พบกับโทนสีนี้เป็นครั้งแรก เพราะในช่วงแรกนั้นสี Digital Lavender มักนิยมใช้กันในสื่อและสังคมออนไลน์ต่างๆ จากนั้น ก็เริ่มแพร่หลายเข้าสู่โลกแห่งความจริงผ่านของใช้จุกจิกและของแต่งบ้านสุดเก๋ ประจวบเหมาะกับสี Pantone ประจำปี 2022 อย่าง Veri Peri ได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น จึงทำให้สี Digital Lavender ได้รับผลกระทบไปด้วย

สำหรับโทนสีดังกล่าวเป็นหนึ่งในโทนม่วง เป็นการผสมผสานระหว่างฤดูกาลที่หลากหลาย เป็นโทนสีกลางที่ไม่ว่าช่วงวัยใดก็สามารถหยิบมาใส่ได้ ให้อารมณ์ผสมผสานระหว่างความสนุกสนานแต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกผ่อนคลายไปพร้อมกัน และเนื่องด้วยความเป็นสีอ่อน มีความเข้มที่ค่อนข้างเบา เมื่อต้องการเอาสี Degital Lavender ไปสร้างสรรค์เป็นลุคแฟชั่น จึงมักจะถูกเอาไปใช้ผสมผสานกับสีโทนอ่อนอื่นๆ เช่น สีเทาอ่อน สีเอิร์ทโทน สีเบจ  หรือสีขาว เป็นต้น บอกเลยว่าใครอยากเอาเฉดสีนี้ไปแต่งตัว ปีหน้าถึงคิวแล้วนะ!

Luscious Red

เช่นเดียวกันกับสีก่อนหน้าเมื่อโลกเปลี่ยนไป พฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ยุคนี้ สิ่งที่ดึงดูดใจจะต้องเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดเจน (Visibility) มองแวบเดียว ต้องรู้แล้วว่าสิ่งนั้นคืออะไร กำลังจะสื่ออะไร ด้วยเหตุนี้ จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกที่สีเตะตาสุดจัดจ้านอย่าง Luscious Red จะได้รับความนิยมมากขึ้น โดยสีดังกล่าวนี้เป็นสีแห่งความยั่วยวน ปลุกเร้าอารมณ์ ชวนให้เรานึกถึงสีแดงของลิปสติก อีกทั้งยังได้รับความนิยมใช้ในวงการแฟชั่นมานาน โดยเรามักจะเห็นไอเทมหลากหลายไม่ว่าจะเป็น รองเท้าผ้าใบในโทนสี Chicago หรือสำหรับสาวๆ ก็ต้องรองเท้าพื้นแดงที่หลายคนใฝ่ฝันอย่าง คริสเตียน ลูบูแต็ง สำหรับการนำไปใช้เพื่อแต่งตัว โทนสี Luscious Red มักจะถูกเอาไปผสมผสานกับสีโทนเข้ม เช่น สีดำ สีเทาเข้ม เพื่อเบรคความร้อนแรงของตัวสีให้ไม่มากจนเกินไป ใครเป็นอยากเป็นหนุ่มฮอตสาวฮอต เฉดสีบอกเลยว่าต้องมี

Sundial

ต่อกันที่เฉดสีที่สามกันเลย หลังจากเราชื่นชมแสงสีในเมืองกรุงกันมามาก เราคงต้องกลับไปแวะเวียนธรรมชาติจากชานเมืองกันบ้างกับสี Sundial ที่เป็นสีเอิร์ธโทน อยู่ตรงกลางระหว่างสีน้ำตาลและสีเหลือง โดยได้แรงบันดาลใจมาจากโทนสีของทิวทัศน์ตอนพระอาทิตย์ตกในย่านชนบท ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เงียบสงบ อีกทั้งยังสื่อถึงงานศิลปหัตถกรรม วิถีชุมชน ตลอดจนชีวิตทีสมดุลด้วย และยิ่งไปกว่านั้นจะหมายรวมถึงความหมายในแง่ของธรรมชาติที่ชวนให้เราตระหนักถึงปัญหา เช่น เศษอาหารที่ถูกทิ้งขว้าง ความแร้นแค้น เป็นต้น แน่นอนว่าโทนสีนี้ก็อีกหนึ่งเฉดที่ควรมีไว้ติดตู้เสื้อผ้าประจำปี 2023 ที่จะถึงนี้ เพราะสามารถเอาไปแมทช์กับเสื้อผ้าได้หลากรูปแบบ หลายแนว ส่วนรองเท้านี่บอกเลยว่า ปีหน้าสีเหลืองมาแน่!

Tranquil Blue

อีกหนึ่งโทนสีแห่งความเงียบสงบซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้คนในยุคนี้ตามหากันอย่างต่อเนื่อง นั่นก็คือโทนสี Tranquil Blue บอกเลยว่าความหมายสีนั้นก็ตามชื่อเลย โดยจะสื่อถึงความสงบ ความมั่นคง และความมีเสถียรภาพ แน่นอนว่าเรามักจะเห็นสี Tranquil Blue นี้อยู่ในวงการแฟชั่นอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดเสื้อผ้าผู้หญิง ด้วยความที่เป็นโทนสีอ่อน ผสมผสานกับความหวานในโทนแบบ Sponge Candy การเอามาประกอบลุคจึงไม่ใช่เรื่องยาก โดยอาจจะเอามาเข้าคู่กับกระโปรงสีขาว เสื้อสีเบจ หรือแม้แต่เสื้อถักคาร์ดิแกนสีครีมก็สามารถแมทช์กับสีฟ้านี้ได้อย่างลงตัว และที่สำคัญใครเป็นสนีกเกอร์เฮดบอกเลยว่าเรามักจะเห็นหน้าคร่าตากับสีนี้เป็นอย่างดี ภายใต้ชื่อสี UNC แน่นอนว่าเป็นรุ่นที่หลายคนต้องการเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นรุ่นปกติทั่วไปแบบ Dunk Low หรือรุ่นคอลแลปกับ Off-White ก็น่าเก็บไว้ทั้งคู่ ใครเป็นคนรักสีฟ้า ปีหน้าจัดด่วน!

Verdigris

หลายคนแวบแรกอาจจะสงสัยว่าสีนี้เป็นสีเดียวกับเขียวเวอร์ดิเดี้ยนรึเปล่า บอกเลยว่าแตกต่างกันแน่นอนโดยตัวนี้จะมีความเข้มกว่าเล็กน้อย โดยมีที่มาจากสนิมของทองแดงที่ผ่านกระบวนการ Oxidation จากสีส้มอมแดงเลยเปลี่ยนเป็นสีเขียวมรกตที่ผสมระหว่างสีเขียวและสีน้ำเงินเข้าด้วยกัน แน่นอนว่ามองเพียงแวบแรก ก็ทำให้เรานึกถึงแฟชั่นยุค 1980s ขึ้นมาทันที แต่ทำไงได้เพราะเทรนด์ Vintage กำลังมาแรง นอกจากนี้สีเขียว Verdigris นี้ยังหมายถึงอนาคตของเด็กรุ่นใหม่ด้วย ตามที่คาดการณ์ไว้ เทรนด์รองเท้าสีเขียวนี้จะแพร่กระจายไปทั่วทั้งวงการแฟชั่น ใครยังไม่ได้เตรียมก็รีบไปเตรียมด่วน

สรุป

ก่อนจะเข้าสู่ปีใหม่ เราก็ควรจะเตรียมตัวกันก่อนเลย สะสมมั่นใจว่าหลายคนพออ่านบทความนี้เสร็จก็คงเตรียมซื้อไอเท็มที่มีสีสันเหล่านี้อย่างแน่นอน ใครยังไม่มีคู่ไหน สีไหน ต้องรีบไปลุยกันเลย สิ้นปีนี้บอกเลยว่าไม่ควรพลาดทั้งนั้น!