The Ultimate Sneakers Sizing & Fit Guide

SASOM (สะสม) ตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับขนาดไซซ์กับ 5 รุ่นรองเท้ายอดฮิต

15/03/2022

สำหรับเรื่องนี้น่าจะเป็นคำถามโลกแตกในวงการ Sneaker พอสมควร และเป็นสิ่งที่ชาวสะสมต่างก็สงสัย กับเรื่องขนาดไซซ์ของรองเท้าโมเดลต่างๆ และอีกเรื่องก็คือ รองเท้าของแต่ละแบรนด์นั้นทำออกมาไม่ตรงกับรูปทรงเท้าของเรา ! ไม่ใช่แค่แต่ละแบรนด์ด้วยนะ แต่ละซิลลูเอทก็ดันทำมาไม่ตรงกันอีก ! ไม่ว่าจะเป็นของ Nike, Adidas และ New Balance ไม่ว่าจะเป็นโมเดล Dunk Low, Dunk High, Sb Dunk, Air Jordan และอีกมากมาย ที่หลากหลายคนมีปัญหาว่า โมเดลนี้ต้องใส่ตรงไซซ์ หรือลดไซซ์นะ ถ้าจะใส่ Yeezy ไซซ์เหมือนกับ Air Jordan หรือ Dunk ไหมนะ ? วันนี้เราเลยมีความรู้เรื่องไซซ์มาฝากกันครับทุกคน

...
1. Nike Dunk Low & Dunk High

สำหรับโมเดลยอดฮิตในตอนนี้ของ Nike (ไนกี้) กับ Nike Dunk ที่ไม่ว่าจะเป็นทรง Low หรือ High เราขอแนะนำเลยว่าถ้า หน้าเท้าของคุณมีขนาดและรูปร่างปกติ ไม่ใหญ่จนเกินไป เท้าไม่แบนจนเกินไปหรือสูงจนเกินไป แล้วขอแนะนำให้คุณใส่ตรงไซซ์หรือ TTF (True to Size) ได้เลยครับ ไม่ต้องบวกเพิ่มใดๆ แต่ถ้าหากว่าหน้าเท้าของคุณมีขนาดใหญ่ออกด้านข้าง เราขอแนะนำให้บวกเพิ่มจากไซซ์เดิมถึง 0.5 - 1 ไซซ์เพื่อความสบายในการสวมใส่นะครับ เพราะบางทีขนาดของ Nike Dunk Low ก็มีความพอดีกับคนที่มีหน้าปกติ แต่บางครั้งก็ไม่เสมอไป ขึ้นอยู่กับรูปร่างเท้า, ความแตกต่างของวัสดุและรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติมด้วยครับ

...
2. Nike Sb Dunk Low & Sb Dunk High

อีก 1 โมเดลในตำนานของ Nike ที่กลับมาฮิตแบบระเบิดระเบิ้ดจนกลายเป็น 1 ในซิลูเอทมาแรงอีก 1 ของ Nike ที่มาพร้อมกับวัสดุสุดพรีเมียมและเทคโนโลยี Zoom Air สำหรับการเล่นสเก็ตบอร์ดโดยเฉพาะ ซึ่งเราขอแนะนำเลยว่าถ้า หน้าเท้าของคุณมีขนาดและรูปร่างปกติ ไม่ใหญ่จนเกินไป เท้าไม่แบนจนเกินไปหรือสูงจนเกินไป แล้วขอแนะนำให้คุณใส่ตรงไซซ์หรือ TTF (True to Size) ได้เลยครับ ตาม Nike Dunk ไม่ต้องบวกเพิ่มใดๆ แต่ถ้าหากว่าหน้าเท้าของคุณมีขนาดใหญ่ออกด้านข้าง เราขอแนะนำให้บวกเพิ่มจากไซซ์เดิมถึง 0.5 - 1 ไซซ์เพื่อความสบายในการสวมใส่นะครับ เพราะบางทีขนาด Toe Box ของ Nike SB มีความพอดีกับคนที่มีหน้าปกติ แต่บางครั้งก็ไม่เสมอไป ขึ้นอยู่กับรูปร่างเท้า, ความแตกต่างของวัสดุและรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติมด้วยครับ

...
3. Air Jordan 1 [Low, Mid & High]

และแน่นอนกับพระเอกของ Nike กับซิลูเอทขึ้นหิ้ง Hot hit ตลอดกาลกับ Air Jordan 1 ที่เริ่มแรกกจะมีแค่ Low และ High ก่อนจะเพิ่มทรง Mid-cut มาในช่วงปี 2000 และแน่นอนครับด้วยความมันเป็นรองเท้าบาสเกตบอลมาก่อนทำให้คู่นี้สามารถใส่ได้แบบตรงไซซ์หรือ TTF (True to Size) ได้เลยครับ แต่ถ้าหากว่าหน้าเท้าของคุณมีขนาดใหญ่ออกด้านข้าง เราขอแนะนำให้บวกเพิ่มจากไซซ์เดิมถึง 0.5 - 1 ไซซ์เพื่อความสบายในการสวมใส่นะครับ ทั้ง 3 ระดับไม่ว่าจะเป็น Low, Mid หรือ High

...
4. Yeezy Slide & Yeezy Boost 350V2

ข้ามมาฝั่งของ Yeezy กันบ้างแน่นอนตอนนี้ซิลูเอทที่มาแรงที่สุดคงหนีไม่พ้น Yeezy Slide รองเท้าแตะสายไฮป์ที่ราคารีเซลล์พุ่งไปไกลมากจากราคาเปิดตัว ซึ่งหลายๆ คนที่อยากมีรองเท้าแตะรุ่นนี้อาจจะมีความกังวลว่า ถ้าจะซื้อบ้างต้องใส่ยังไง เราขอบอกเลยว่าใส่ตรงไซซ์แบบเดียวกันกับโมเดลที่เคยใส่มาเลยก็ได้ครับ (สำหรับโมเดล Slide รุ่นใหม่ๆ นะ ถ้าเป็นรุ่นเก่าแนะนำให้+เพิ่มสักหน่อย) แต่ถ้ามีการข้ามจากแบรนด์ของฝั่ง US มาเป็น UK ต้องมีการเปรียบเทียบตารางกันสักหน่อย สมมติใส่ Dunk 10 US ต้องใส่ Slide 9.5 - 10 UK ดีสุดครับ แต่ถ้าเป็น Yeezy Boost 350V2 เราขอแนะนำให้คุณบวกเพิ่ม 0.5 - 1 อยู่ดีแม้ว่าเท้าคุณจะรูปร่างปกติครับ เพราะทรงของ Yeezy 350 นั้นถูกออกแบบมาให้หน้าเท้ามีขนาดเล็กกว่าขนาดปกติเล็กน้อยครับผม

...
5. New Balance 550

มาถึงโมเดลน้องใหม่ล่าสุดที่บุก SASOM (สะสม) กับ New Balance 550 โมเดลรองเท้าบาสเกตบอลที่อยู่มาตั้งแต่ยุค 90 แต่ด้วยคุณภาพและหน้าตาที่แสนน่ารักเลยครองใจเหล่านักสะสมได้หลากหลายคน ซึ่งเราขอแนะนำเลยว่าถ้า หน้าเท้าของคุณมีขนาดและรูปร่างปกติ ไม่ใหญ่จนเกินไป เท้าไม่แบนจนเกินไปหรือสูงจนเกินไป แล้วขอแนะนำให้คุณใส่ตรงไซซ์หรือ TTF (True to Size) ได้เลยครับ แต่ถ้าหากว่าหน้าเท้าของคุณมีขนาดใหญ่ออกด้านข้าง เราขอแนะนำให้บวกเพิ่มจากไซซ์เดิมถึง 0.5 - 1 ไซซ์เพื่อความสบายในการสวมใส่นะครับ