Are Nike Dunks Ambush ‘The Future Investment’ ?!

หรือว่า Nike Dunk Ambush คืออนาคตของสายลงทุน?!

16/08/2022

...

ในยุค 2022 ซึ่งเศรษฐกิจทั่วโลกต่างฝืดเคือง ราคาหุ้นและกองทุนต่างๆ เริ่มเข้าสู่สถานกลืนไม่เข้าคลายไม่ออก แต่มีสิ่งหนึ่งที่ราคาขึ้นเรื่อยๆ นั่นคือ ‘รองเท้าผ้าใบ’ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่น Nike x Ambush ซึ่งเป็นผลงาน Collaboration ระหว่างแบรนด์สตรีทแวร์ระดับโลกอย่าง Nike ราชาแห่งสนีกเกอร์และสตรีทแวร์ ร่วมมือกับ AMBUSH แบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออกอย่างสมบูรณ์แบบ วันนี้ SASOM (สะสม) ขอพานักลงทุนมาตอบคำถามที่ว่า “ทำไม Nike x Ambush ถึงเป็นการลงทุนแห่งโลกอนาคต” และจะมีรุ่นไหนบ้างที่น่าติดตาม อย่ารอช้าไปดูกันเลย

Collaboration ที่ถือเป็นการลงทุนทั้งด้านดีไซน์และการเก็งกำไร

ดังที่รู้กันว่า Art Director ของ Ambush อย่างคุณ Yoon Ahn นั้นหลงรักการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมอันเดอร์กราวน์และแฟชั่น กลายออกมาเป็นผลงานเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่เรียบหรู จนไปเตะตาต้องใจดนดังมากมายไม่ว่าจะเป็น Kanye West, Lady Gaga รวมไปถึงแบรนด์อย่าง Nike ที่เล็งเห็นว่า ถ้าจับมือกันสร้างรองเท้าคู่หนึ่งขึ้นมา ต้องเป็นนิมิตรหมายที่ดีแน่นอน โดยเหล่ารองเท้ารุ่น Nike Dunk x Ambush ที่จะกล่าวถึงนี้จะมีการหยิบยกวัฒนธรรมญี่ปุ่นมาสร้างเป็นรองเท้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านยานยนต์ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแดนปลาดิบ และเมื่อรองเท้าผ้าใบ Nike Dunk x Ambush ได้วางขายสู่โลกแฟชั่น ก็เป็นดังคาดการณ์ว่าจะต้องโด่งดัง เป็นผลให้รองเท้าราคาพุ่งพรวด จนเกือบลืมไปแล้วว่าราคาต้นนั้นอยู่ที่เท่าไหร่ ตอนนี้ แต่ละรุ่นราคาไปถึงไหนแล้วบ้าง ร่วมหาคำตอบได้ในบทความนี้เลย!

...
Nike Dunk High Ambush Black White

ตัวที่หนึ่ง ซึ่งเรียกอาจเรียกได้ว่า ‘ตัวตึง’ ของ Nike x Ambush เลย นั่นคือรองเท้าผ้าใบรุ่น Nike Dunk High Ambush Black White ที่ผสานแรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมแดนปลาดิบอย่างเต็มเปี่ยม ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ ญี่ปุ่น พร้อมกับปรับแต่งดีไซน์ Swoosh ให้มีความเพรียวและยื่นออกมามากขึ้นคล้ายท่อจักรยานยนต์เพื่อให้สอดคล้องกับหลัก Aerodynamic (หลักอากาศพลศาสตร์ที่ช่วยให้ยานพาหนะคล่องแคล่วมากขึ้นเวลาขับขี่) ซึ่งเป็นอีกแรงบันดาลหนึ่งที่สร้างรองเท้าไนกี้รุ่นนี้ขึ้นมา ยิ่งไปกว่านั้น Nike Dunk High Ambush Black White จะมาใน Colorway สุดคลาสสิคสีขาว-ดำ แถมเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ดาราเซเลปเลือกให้เป็น ‘รองเท้าคู่ใจ’ ด้วย เช่น MILLI นักร้องสาวสุดฮอตประจำปี 2022 แต่อย่างไรก็ตาม หากพูดถึงเรื่องของการลงทุน รองเท้าผ้าใบ Nike คู่นี้ก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะราคาป้ายแรกเริ่มที่ผู้คนแย่งกันกดอยู่ที่ 6,400 บาท แต่พอผ่านวันเวลาผ่านไป ราคาก็ขึ้นเรื่อยๆ ไปจนถึง 24,050 บาท ซึ่งคิดเป็น 275.78% เรียกได้ว่าคุ้มค่าแก่การลงทุนแน่นอน และคาดการณ์ว่า ราคาจะขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องด้วย ถ้าถามถึงสาเหตุก็อาจตอบได้สองอย่าง นั่นคือ เพราะเป็นกระแสจากวงการบันเทิงที่ดาราเลือกใส่ และอีกข้อหนึ่งคือดีไซน์และคอนเซปของ Nike Dunk High Ambush Black White ที่โดนใจสาวกทั้งทางฝั่ง Nike Thailand และ Nike International

...
Nike Dunk High AMBUSH Deep Royal

สำหรับตัวที่สองนี้ Nike Dunk High AMBUSH Deep Royal ผู้ก่อตั้ง AMBUSH อย่าง Yoon Ahn  ได้ทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจ สร้างสรรค์รองเท้าคู่นี้ขึ้นมาให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและความโดดเด่นเรื่องสีสัน Colorway ให้มีชีวิตชีวามากขึ้นกว่าเดิม โดยเล่นกับสีสันให้บาดตาบาดใจมากขึ้น ด้วยการนำสีฟ้า Deep Royal Blue เอามาตัดกับสีขาวและตัว Swoosh สีดำ ที่ยื่นออกมาคล้ายท่อไอเสียของรถจักรยานยนต์เช่นเดียวกับรองเท้าผ้าใบตัวแรก Nike Dunk High Ambush Black White แหม ดีไซน์เด็ดเผ็ชมันส์ขนาดนี้ มีหรือราคาจะไม่ขึ้น?! ใครกำลังตัดสินใจจะลงทุนในคู่นี้ SASOM (สะสม) แนะนำเลยว่าไม่ควรพลาด ขอการันตีด้วยกราฟที่พุ่งขึ้นสูงถึง 115.70% จากราคาป้ายตั้งต้น (6,400 บาท) โดยปัจจุบันนี้ ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 13,805 บาท งานนี้ ถ้ากล่าวถึงการนำไปใช้ คู่นี้รับรองว่าอรรถประโยชน์ ได้ทั้งขึ้นทั้งล่องแน่นอน เพราะถ้าเก็บไว้ในตู้ (รักษาดีๆ ล่ะ) ก็มีแต่ราคาขึ้น หรือจะเอาออกไปใส่เล่น แมตช์กับเสื้อผ้าแฟชั่น ก็ดูเท่ไปอีกแบบ

...
Nike Dunk High Ambush Active Fuchsia

ถ้าเริ่มตั้งคำถามว่า “ในช่วงแฟชั่นวีคที่ผ่านมา มีเทรนด์สีไหนที่มาแรงมากๆ และส่งผลกระทบต่อสตรีทแฟชั่นจนทำให้ราคาไอเท็มสีนั้นๆ เพิ่มขึ้นสูง สีนั้นคือสีใด?” ขอตอบเลยว่า นั่นคือสีชมพู Fushia หรือที่เราอาจรู้จักกันในชื่อสีภาษาไทยที่ใกล้เคียงกันว่า “สีชมพูบานเย็น” ปรากฏการณ์ชมพูบรรลือโลกนี้เริ่มจาก Valentino หันมาใช้สีนี้ ทำให้บรรดาแบรนด์อื่นๆ ต่างก็หยิบยกมาแต่งเติมสินค้าของตนเอง เช่นเดียวกันกับ Nike Dunk High Ambush Active Fuchsia ที่เล่นกับโทนสีอันเป็นกระแสนี้ กอปรกับดีไซน์อันเลื่องของ Ambush ที่ผสมผสานอารยธรรมแดนอาทิตอุทัยเข้าไปในรองเท้าผ้าใบ จนทำให้ราคาของรองเท้าคู่นี้พุ่งขึ้นสูงถึง 9,918 บาทหรือ 54.96% เมื่อคิดกำไรจากราคาต้นเพียง 6,400 บาท เรียกได้ว่าครบเครื่องเรื่องการลงทุนและคอนเซ็ปต์เลยทีเดียว แม้หลายคนอาจมองว่าสีนี้เอาไปใส่กับแฟชั่นในชีวิตประจำวันได้ยาก แต่ต้องขอบอกเลยว่าไม่ยากเกินเอื้อม ประจวบเหมาะกับช่วงนี้กระแสแฟชั่น Y2K กลับมาพอดี สีสันสว่างตาแบบนี้เลยเริ่มกลับมาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องด้วยกระแสแฟชั่น,ดีไซน์ และสีสัน จึงทำให้เราเริ่มเข้าใจแล้วว่า เพราะเหตุใดสนีกเกอร์นี้ถึงมีกระแสตอบรับที่ยอดเยี่ยมทั้งฝั่ง Nike Thailand และ Nike International

...
Nike Dunk High Ambush Flash Lime

การที่ Nike Dunk High Ambush Flash Lime นั้นได้รับความนิยมจนเป็นผลให้ราคาขึ้นนั้น ก็มีเหตุผลในลักษณะเดียวกันกับตัว Nike Dunk High Ambush Active Fuchsia ตามการจัดอันดับของนิตยสาร Vogue ว่าด้วยเรื่องสีสันยอดนิยมของแฟชั่นฤดู Spring/Summer 2023 ที่ผ่านมานี้ สีที่มาแรงแซงโค้งอีกหนึ่งสุดเรียกกันว่า Lime Punch หรือสีเขียวมะนาวเปรี้ยวจี๊ดจนเกือบจะนีออน ดังเช่นสีของรองเท้าผ้าใบคู่นี้ Nike Dunk High Ambush Flash Lime ออกแบบมาตามคอนเซ็ปต์ดีไซน์ที่ผสมผสานวัฒนธรรมสตรีทแวร์และญี่ปุ่นเข้าด้วยกัน ยังคีพ Swoosh แบบยื่นออกมาแบบเดิม มาพร้อมกับ Colorway สีเขียวมะนาว ตัดกับ Swoosh สีดำอย่างลงตัว หากรองเท้าคู่นี้เป็นอาหารจานหนึ่ง คงต้องขอบอกเลยว่ากลมกล่อมมาก เพราะสีสันตัดกันอย่างลงตัว ดีไซน์การตกแต่งเป็นเลิศตามสไตล์ของ Ambush และ Nike ด้วยเหตุนี้ จึงอาจพอสรุปได้ว่าราคาของรองเท้าไนกี้คู่นี้พุ่งสูงขึ้นเป็นเพราะอะไร จากแรกเริ่มเดิมที ราคาป้ายอยู่ที่ 6,400 บาท แม้จะไม่พุ่งแบบก้าวกระโดดอย่างหวือหวา แต่ก็เพิ่มขึ้นมากับเขาเหมือนกัน โดยราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 7,614 บาทหรือประมาณ 18.96% เรียกได้ว่า Nike Dunk High Ambush Flash Lime เป็นอีกหนึ่งคู่ที่ไม่ควรพลาดสำหรับนักลงทุนเลยทีเดียว