Everything we should know about Nike x Jacquemus, the Best Collaboration of the Year

Nike x Jacquemus เปิดประวัติดาวดวงใหม่แห่งวงการรองเท้าที่ถูกยกให้เป็น Collaboration of the Year

08/12/2022

...

ถ้าพูดถึงแบรนด์จากฝรั่งเศส หลายคนก็คงคุ้นหูแบรนด์ระดับโลกอย่าง Chanel, Dior, Saint Laurent และอื่นๆ อีกมากมาย แต่น้อยคนนักที่จะเอ่ยถึง Jacquemus มาเป็นลำดับแรก หรือแม้แต่บางคนยังไม่เคยได้ยินชื่อแบรนด์นี้เสียด้วยซ้ำ แน่นอนว่าในช่วงสิ้นปีแบบนี้ การจัดอันดับประจำปีก็เป็นสิ่งที่หลายคนรอคอย และรางวัล Collab of The Year 2022 นี้ตกเป็นของ Nike x Jacquemus ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาได้อย่างกึกก้อง แต่เพราะอะไรแบรนด์กีฬาระดับโลกอย่าง Nike ต้องหันมาเหลียวมองแบรนด์นี้ มีดีอะไรถึงเตะตายักษ์ใหญ่อย่างไนกี้ถึงพาจูงมือรับรางวัล Collab of the Year วันนี้หาคำตอบได้แล้วที่นี่

...
Jacquemus แบรนด์แฟชั่นที่หลายคนพึ่งจะ “คุ้นหู”

Jacquemus เป็นแบรนด์สัญชาติฝรั่งเศส แน่นอนว่าหลายคนเรียกกันติดปากว่า ฌัคเกอมัสบ้างล่ะ ซึ่งจริงๆ แล้วชื่อแบรนด์อ่านว่า ฌัค-เกอ-มูส แต่พอพูดเร็วๆ จะเหลือแค่ ฌัคมูส เท่านั้น โดยแบรนด์ Jacquemus นี้ก่อตั้งในปี 2009 โดย Simon Porte Jacquemus ดีไซเนอร์มากความสามารถที่ทำให้ประโยคที่ว่า “อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลข” เป็นจริง เพราะเขามุ่งมั่นถึงขนาดย้ายถิ่นฐานจากบ้านเกิดเมืองนอนอย่างเมือง Provence เพื่อเข้าเมืองหลวงแห่งแฟชั่นทั้งปวงอย่างปารีส จากนั้น ก็เข้าทำงานให้แบรนด์ Comm des Garçons และด้วยความช่วยเหลือจาก Rei Kawakubo ก่อนที่พาเขาเข้าสู่แสงสปอร์ตไลต์แห่งแฟชั่น เขาจึงได้ตั้งแบรนด์สุดหรูนี้โดยอายุในตอนนั้นเพียง 19 ใกล้จะ 20 ปีเท่านั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ดีไซเนอร์วัยแจ๋วคนนี้ไม่มีดีแค่อายุ แต่พัฒนาการด้านแฟชั่นของเขายังเป็นเลิศอีกด้วย โดยในปี 2017 Jacquemus ก็เพิ่มไลน์การผลิตรองเท้าควบคู่กับไลน์การผลิตเสื้อผ้าผู้หญิง อีกทั้งในปี 2019 ก็ได้เพิ่มไลน์การผลิตเสื้อผ้าผู้ชายด้วยเช่นกัน และเหตุการณ์สำคัญที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้อย่างการ Collaboration กับ Nike ในปี 2022 ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นการ Jacquemus ไปสู่ทศวรรษการออกแบบใหม่

ออกนอกบ้านไปจะเจอกับอะไร? เปิดตัวอย่างราบเรียบสมความเป็น Jacquemus

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ตอนที่มีข่าแว่วมาเรื่องงาน Collaboration ระหว่าง Jacquemus และ Nike หลายคนก็ยังไม่สามารถจินตนาการออกได้ เพราะแม้จะอยู่ในแวดวงเสื้อผ้าอาภรณ์เหมือนกัน หากแต่แตกต่างด้านสไตล์กันไปสักหน่อย อย่างไรก็ตาม ประเด็นนั้นก็ถูกลบกลบไปด้วยความมุ่งมั่นและคอนเซ็ปต์ดีไซน์จากปากของดีไซเนอร์หนุ่มไฟแรงอย่าง Simon Porte Jacquemus ซึ่งเคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Vogue France ไว้ว่า “ถ้าพูดถึงรองเท้ากีฬา ว่ากันตามตรงนะ เรื่องของกีฬาเนี่ยสำคัญกับแบรนด์ Jacquemus มากๆ แต่ลองดูปัจจุบันนี้สิ แค่พูดถึง Jacquemus สาวๆ ก็พร้อมจะเอารองเท้าส้นสูงมาใส่แล้ว“ เขากล่าวด้วยน้ำเสียงกลั้วหัวเราะ พร้อมกับกล่าวเสริมว่าผมบอกกับตัวเองอยู่เสมอว่า “ถ้าวันหนึ่งได้ไปร่วมงานกับสักแบรนด์ แบรนด์นั้นจะต้องเป็นไนกี้” และแน่นอนว่าวันนี้ความฝันของเขาก็ได้กลายเป็นจริง ซึ่งมาพร้อมกับความสำเร็จอย่างกึกก้องทั่วทั้งวงการแฟชั่น เพราะได้รับการจัดอันดับให้เป็น Collaboration ที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดในปี 2022

“เบาสบายซ่อนกลิ่นอายความยั่วยวน” ประโยคนี้แน่นอนว่าสะท้อนความงามสไตล์ฝรั่งเศสและแฟชั่นในชีวิตประจำวันได้อย่างดีเยี่ยม Simon Porte Jacquemus ได้กล่าวถึงไอเดียการสร้างคอลเลคชันที่ร่วมงานกับ Nike ไว้ว่า “สำหรับคอลเลคชันที่จะทำร่วมกับ Nike ผมอยากสร้างลุคที่ถ่ายทอดความเป็นสาวสายสปอร์ตในสไตล์แบบเรียบหรู โดยได้แรงบันดาลใจมาจากสินค้าประเภท All Conditions Gear รวมถึงโฆษณาของไนกี้ในช่วงยุค 90 ด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถนำมายกระดับให้แฟชั่นผู้หญิงมีดีกว่าแค่รูปลักษณ์ แต่ยังเหมาะกับการใช้งานที่มากถึงขึ้นด้วย ทำนองเดียวกันกับช่วงยุค 90 ที่สาวๆ คลั่งไคล้กระโปรง Mini skirt ที่เลดี้ไดอาน่าใส่เล่นเทนนิสนั่นแหละ นอกจากจะสามารถใช้งานได้จริงแล้ว ยังถ่ายทอดความงามได้ด้วย” ซึ่งก็เป็นจริงดังที่เขามุ่งหวังไว้ ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2022 ซึ่งนับว่าเป็นการปล่อยภาพโปรโมทครั้งแรกของคอลเลคชัน ทุกสิ่งอย่างในภาพและวิดีโอที่ใช้โปรโมทก็แสนจะราบเรียบตามสไตล์ Jacquemus มีเพียงสนามเทนนิสและคนตัวจิ๋ว จนหลายคนดูจบก็ยังงงงวยอยู่เลยว่า คอลเลคชันนี้จะมีองค์ประกอบอะไรบ้าง แม้ยังฉงน แต่หลายคนก็ยังตั้งหน้าตั้งตารอดูภาพโปรโมทต่อไป ซึ่งเป็นภาพชุดเดรส และรอยรองเท้าผ้าใบ Nike x Jacquemus ที่ย้ำบนทราย และส่วนนี้เองก็เริ่มเรียกเสียงฮือฮาได้จากทั่วทั้งวงการแฟชั่น

ม้ามืดที่เขย่าวงการแฟชั่น

แน่นอนว่าในช่วงแรกก่อนที่ Nike x Jacquemus จะเป็นม้ามืด หลายคนก็ยังกังขาอยู่ตลอดเวลาโดยเฉพาะเรื่องการหยิบรุ่นรองเท้า ซึ่งนำรุ่น Air Humara มาใช้ทำเอาหลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมถึงต้องเป็นรุ่นนี้ แน่นอนว่าคนที่สามารถตอบไอเดียสำคัญนี้ได้ก็หนีไม่พ้นผู้สร้างอย่าง Simon Porte Jacquemus โดยเขาให้เหตุผลว่าเป็นรุ่นรองเท้าที่เขาชอบ เมื่อเปิดตัวออกมาในช่วงสองสามเดือนแรก กระแสก็ยังไม่เป็นที่ลุคฮือนัก แต่เมื่อทางดารานักแสดงฝั่งเกาหลีญี่ปุ่นเริ่มหยิบมาใส่ ก็เริ่มทำให้รองเท้าคู่นี้เริ่มกลายเป็นเทรนด์ ราคาเริ่มพุ่งสูงขึ้นทะลุหลักหมื่นบาท พร้อมกับการโพสต์ประกาศหารองเท้ารุ่นนี้กันให้จ้าละหวั่นทั่วทุกโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่ที่เป็นสีขาวครีมกลายเป็นไอเท็มที่หลายคนออกตามหา ทั้งนี้ รองเท้าไม่ได้เป็นสิ่งเดียวที่ผู้คนตามหา หากแต่หมายรวมถึงเสื้อผ้าที่มาพร้อมกับคอลเลคชันนี้ด้วย เรียกได้ว่าพอโด่งดังขึ้นมา ร้านค้าก็ต้องหาป้ายมาติดว่า Sold out กันหมด

หากกล่าวถึงสาเหตุถึงสาเหตุที่ทำให้รองเท้า Nike x Jacquemus โด่งดังเป็นพลุแตกเช่นนี้ ก็อาจตอบได้ว่าเป็นเพราะดีไซน์ที่แปลกใหม่และไม่เหมือนใคร ซึ่งสะท้อนความเป็น Jacquemus ได้อย่างลงตัวโดยไม่ต้องหาป้ายแปะว่านี่คือแบรนด์อะไร ด้วยรูปทรงสไตล์ Daddy Shoes ของ Air Humara และสีสันเอิร์ธโทนที่นำมาใช้ทั้งสองเฉด ซึ่งทั้งสองเข้ากันอย่างลงตัวจึงทำให้ Nike x Jacquemus ชนะเกมการออกแบบรองเท้าครั้งนี้ไปได้ราวกับปอกกล้วยเข้าปากช้าง นอกจากนี้ อีกประเด็นหนึ่งที่คอลเลคชันนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก นั่นก็คือ การเจาะกลุ่มตลาดที่ได้มาจากสองฝั่งแฟชั่น ได้แก่ สายสตรีทแวร์ และสายลักซ์ชูรี่แวร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสาวๆ ที่เป็นฐานแฟนคลับเดิมของแบรดน์อยู่แล้ว เมื่อนำมาประสมรวมกับฐานแฟนคลับใหม่จากฝั่งสตรีทแวร์ จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจในความสำเร็จครั้งนี้

สานฝันต่อด้วยสี Pink Barbie Girl

หลังจากคว้าตำแหน่ง Best Collaboration แห่งปีไปได้แล้ว แบรนด์รุ่นใหม่อย่าง Jacquemus ก็ไม่ขอหยุดแค่นี้ พร้อมเปิดตัวรองเท้าสีใหม่อย่างชมพูหวานๆ ซึ่งว่ากันว่าเป็นสีที่ดีไซเนอร์อย่าง Simon Porte Jacquemus ชอบใช้เป็นอย่างมากดังที่เห็นในรันเวย์ Spring/Summer 2020 ที่เอาสีชมพูมาใช้ได้อย่างโดดเด่น ในช่วงปลายปีเช่นนี้ วงการแฟชั่นก็ยังคงได้รับผลกระทบจาก Barbie Pink Fever จากปรากกฏการณ์ของ Valentino เมื่อช่วงต้นปีอยู่ อีกทั้งปัจจุบันนี้ สีชมพูสไตล์บาร์บี้ยังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ศิลปินดารา ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น โบกี้ไลออนที่ใส่ชุดสีชมพูหวานรับตำแหน่งแฟชั่นไอคอน ทั้งนี้ทั้งนั้น รองเท้าผ้าใบอย่าง Air Humara x Jacquemus "Pink Flash" ก็ยังคงเก็บครบจบดีไซน์ด้วยความเรียบหรูสุดพลัง มาพร้อมกับสีชมพูสว่างตาตัดกับสีขาวเล็กน้อยเพื่อให้รองเท้าดูมีลูกเล่นมากขึ้น จากการคาดการณ์แล้ว รองเท้าคู่นี้ก็น่าจะเรียกเสียงฮือฮาให้แก่วงการแฟชั่นอีกครั้ง เพราะไม่เพียงแต่สีชมพูบาร์บี้กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ แต่ยังรวมถึงกระแสจาก Best Collaboration of the Year ของ Jacquemus ที่ยังเป็นที่พูดถึงกันอย่างต่อเนื่องด้วย งานนี้จะเป็นจริงหรือไม่ต้องติดตามกันต่อไป…

สรุป

จบกันไปแล้วสำหรับประวัติของแบรนด์แฟชั่นหน้าใหม่อย่าง Jacquemus ที่เรียกได้ว่าปีนี้เตะตาต้องใจและมาแรงมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคออเลคชันที่ Collaboration กับทาง Nike เชื่อเลยว่าพอจบบทความนี้หลายคนก็เริ่มเปิดหารองเท้าผ้าใบ Air Humara x Jacquemus กันแล้ว ใครตามหาอยู่ดูที่ SASOM ได้เพราะเราพร้อมให้จัดเสมอ