Groundbreaking Sneaker Collaboration in 2022!

มัดรวม 5 งานคอลแลปรองเท้าที่ “เขย่าโลก” ประจำปี 2022!

05/11/2022

...

สำนวน “สองหัว ดีกว่าหัวเดียว” ก็ยังใช้ได้ดีเสมอมา ไม่เว้นแม้แต่ในวงการแฟชั่น ถ้าหากต้องการความปังจากฐานแฟนคลับแบรนด์ทั้งสองฝ่าย การผนึกกำลังกันเองก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างเลี่ยงไม่ได้ ด้วยเหตุนี้ แบรนด์ทั้งหลายต่างก็เลือกที่จะร่วมมือกันเพื่อสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ให้คนทั้งโลกต้องหยุดหันมามอง ในปี 2022 นี้ก็เป็นอีกหนึ่งปีที่เราต้องใส่ใจและเหลียวมองผลงาน Collaboration ให้หนักกว่าเดิม เพราะความดุเดือดด้านการรวมพลังแบบ Duo นั้นลากยาวมาตั้งแต่ต้นปีจนถึงปลายปี จะมีอะไรบ้าง หาคำตอบได้ที่บทความนี้

ของขวัญชิ้นสุดท้ายก่อนบายโลกแฟชั่น จาก Virgil Abloh : Nike x Louis Vuitton x Nike Air Force 1

ประเดิมกันที่คู่แรกกันก่อนเลย หลายคนอาจพอจำเหตุการณ์เมื่อช่วงต้นปีได้ที่ Louis Vuitton เปิดประมูลรองเท้าผ้าใบ Louis Vuitton x Nike Air Force 1 รุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่นผ่านทางเว็บไซต์ Sotheby's ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาจากทั่วทุกสารทิศ ทั้งสาย Luxury และสตรีทแวร์ ให้พุ่งมาแย่งชิงกันประมูล โดยรองเท้าที่ให้ประมูลนั้นจะมา Upper ลาย Monogram สลับกับสวูชที่เป็นลายตารางหมากรุก Damier ของ Louis Vuitton และกล่องรองเท้าสีส้มลักษณะคล้ายกับกระเป๋าเดินทาง อีกทั้งรองเท้าคู่นี้ยังเป็นผลงานการออกแบบชิ้นสุดท้ายของ Virgil Abloh ดีไซเนอร์ผู้ล่วงลับของ Louis Vuitton ด้วย ก็ยิ่งเพิ่มแรงพลักดันให้เหล่าเศรษฐีคนมีเงินทั้งหลายแห่แหนกันไปประมูล และเป็นไปตามที่ผู้คนคาดการณ์ไว้ รองเท้าคู่ประมูลนั้นโดดเด่นมากจนราคาปิดประมูลรวมทุกไซซ์และทุกขนาด พุ่งสูงถึง 828.17 ล้านบาท! แต่ยังไม่หมดเท่านี้ เพราะถ้ามีรุ่นพิเศษแล้ว ก็ต้องมีรุ่นทั่วไป Louis Vuitton x Nike Air Force 1 ที่วางจำหน่ายกันในช่วง Collection Spring/Summer 2022 โดยเปิดตัวให้คนรัก LV ได้เลือกันแบบจุใจถึง 47 Colorways มาพร้อมกระบวนการผลิตตั้งแต่การสรรหาวัสดุจนถึงการตอกหมุดตัดเย็บที่เนี้ยบ ประณีต และหรูหรา รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ก็พรีเมียมตามฉบับของ Louis Vuitton เช่น หนังจรเข้ หนังพรีเมียม ขนสัตว์ และอื่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าเป็นคอลเลคชันที่อำลา Virgil Abloh ได้อย่างสมบูรณ์แบบและล้ำค่าเป็นที่สุด

ออกมากี่รุ่นก็ฆ่าไม่ตาย ปีนี้เลยเล่นใหญ่กับ Jordan 1 Retro Low OG SP Travis Scott Reverse Mocha Jordan 1 Retro Low OG SP Travis Scott Reverse Mocha

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Nike นั้นหลงรักการไปร่วมมือกับแบรนด์ ดารา ศิลปิน หรือนักร้องระดับโลก ให้มาจับมือกันออกแบบรองเท้ารุ่นพิเศษ แต่ก็มีศิลปินอยู่คนหนึ่งที่อาจเรียกได้ว่าเป็นดาวค้างฟ้าของวงการสนีกเกอร์เลยก็ว่าได้ แถมยังไม่ว่าไนกี้จะร่วมกับเขากี่ครั้ง ออกมากี่รุ่น รองเท้าทุกคู่ที่เขาร่วมออกแบบนั้นก็ขึ้นแท่นรีเซลแพงหูฉี่เลยทั้งนั้น และคนผู้นั้นก็คือ Travis Scott นับตั้งแต่การ Collaboration ครั้งแรกของ Nike และ Travis Scott ในปี 2017 ความสำเร็จก็ท่วมท้นเข้ามาโดยทันที และสำหรับปี 2022 นี้เอง Travis Scott ก็ยังไม่ทำให้ทุกคนผิดหวังกับรุ่น Jordan 1 Retro Low OG SP Travis Scott Reverse Mocha ที่มาพร้อม Upper ที่ผสมผสานระหว่างสีน้ำตาลกาแฟ Mocha และสีครีม แน่นอนว่าผู้คนต่างก็หลงรักคู่นี้ตั้งแต่แรกเห็น ราคารีเซลตอนนี้ก็พุ่งสูงไปกว่า 45,000 บาทแล้ว แต่ตามกำหนดการณ์ ณ ตอนนี้ ในช่วงเดือนหน้า Nike และ Travis Scott ก็เตรียมเปิดตัวรองเท้าผ้าใบรุ่นใหม่ในเฉดสีดำสนิท กระแสจะเป็นยังไง จะยังคงครองตำแหน่งแชมป์ปังเปรี้ยงได้หรือไม่ ก็ต้องคอยติดตามดู!

West meet East สองฟากแต่รวมเป็นหนึ่งกับ thisisnevertthat x New Balance

หลังจากแวะเวียนกับ Nike กันมาสักพักหนึ่ง ขอวนมาที่ Collaboration สุดปังจาก New Balance บ้างที่ได้หันมาผนึกกำลังกับแบรนด์สตรีทแวร์สุดชิคจากแดนกิมจิอย่าง thisisneverthat® ที่พร้อมพลิกฟื้นแฟชั่น Y2K ในการออกแบบรองเท้าให้โลกแฟชั่นต้องตะลึงกันอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่น NB1906R และ NB2002R ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นตัวเต็งของปีนี้เลยก็ว่าได้ โดยทั้งสองรุ่นนี้จะมีจุดเด่นที่ต่างกันโดยเฉพาะด้านวัสดุ สำหรับ New Balance 1906R thisisnevertthat นั้นจะเป็นผ้า Mesh ที่ออกแบบให้ดูมีความเงินมันวาว ตกแต่งให้ดูเหมือนขึ้นสนิมเล็กน้อยเพื่อความวินเทจ ส่วนรุ่น New Balance 2002R thisisneverthat จะผสมผสานระหว่างผ้าและหนังเข้าด้วยกัน ให้ความรู้สึกถึงรองเท้าสไตล์ Daddy Shoe แต่ไม่ว่าสองรุ่นนี้จะแตกต่างกันอย่างไร สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันโดยไม่ต้องสืบเสาะอะไรมาก นั่นคือ ความสำเร็จที่ท่วมท้น เขย่าโลกแฟชั่นได้ทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออก เรียกได้ว่าเป็นที่พูดถึงกันอยู่บ่อยครั้งในหมู่สนีกเกอร์เฮด และราคารีเซลปัจจุบันนี้ก็พุ่งสูงตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นแล้ว บอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งคู่ที่น่าจับตามองมากๆ

กล้าได้อายอด ขั้วตรงข้ามแต่เดือดสุดๆ Jacquemus x Nike Air Humara

ต่อกันที่ผลงานอีกหนึ่งชิ้นที่เรียกได้ว่า “อึ้ง” กันทั้งวงการแฟชั่นเลย เพราะไม่เคยคิดว่าสองแบรนด์ขั้วตรงข้ามกันจะหันมา Collaboration กัน และมิหนำซ้ำผลงานที่ออกมาก็โดนใจจนคนหลงเลยทีเดียว นั่นก็คือ Nike และ Jacquemus ที่หยิบยกรุ่นที่แทบจะหายสาบสูญไปตามหน้าประวัติศาสตร์เพราะโดนกระแสรุ่นอื่นกลบ อย่าง Nike Air Humura ให้กลับมามีลมหายใจอีกครั้ง แม้ในช่วงโปรโมทจะโดนหลายคนตราหน้าหาว่าไปขุดรุ่นอะไรไม่รู้มา ไม่ดังหรอกดับชัวร์ แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปจนเข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของปี รองเท้า Nike x Jacquemus ก็เป็นที่ต้องการและที่ตามหากันอย่างมากโดยเฉพาะในหมู่สาวๆ สาย Luxury จนทำให้ราคารีเซลพุ่งสูงกว่า 15,000 บาทแล้ว โดยรองเท้ารุ่นนี้ออกมาให้เลือกกันสองสีได้แก่ สี Light Bone Gold และสี Ale Brown Gold มาพร้อมกับ Swoosh จิ๋วสีทองด้านข้างให้ความหรูหราแต่ก็ยังเท่ได้ และคอลเลคชันนี้ไม่ได้มีเพียงแค่รองเท้า เพราะมีเสื้อผ้ามาร่วมวงด้วย เรียกได้ว่าครบเครื่องจริงๆ

โดดเด่นได้แค่แตะคู่เดียวกับ Salehe Bembury x Crocs Pollex Clog

ส่งท้ายกับผลงานคอลแลปฝั่งรองท้าแตะกันบ้าง นั่นคือ Crocs Pollex Clog ที่ได้หันมาร่วมมือกับ Selehe Bembury ผู้คร่ำหวอดในการออกแบบรองเท้ามาให้กับแบรนด์มากมาย อาทิ GAP และ Versace แน่นอนว่าเป็นอีกหนึ่งตัวที่สายรักสบายต้องการเพราะเขามาพร้อมกับดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยวมากๆ ไม่ว่าจะเป็นลายเส้นรอบรองเท้าแบบ Fingerprinted มาตกแต่งกับสีสันสดใส ฉูดฉาดเกินร้อย สไตล์ Monochromatic เรียกได้ว่าออกมาปั้บก็โดนป้าย Sold out แขวนอย่างรวดเร็ว เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวที่ไม่ควรพลาดจริงๆ สำหรับปี 2022 นี้ และถ้าใครลองแกล้งๆ ค้นหาราคารีเซลของรองเท้าแตะหัวจรเข้นี้ล่ะก็ บอกเลยว่า สุดมากๆ เพราะน้องเข้ (ในสีที่มีอยู่) เตรียมทะยานขึ้นสู่เลขหลักหมื่นแล้ว!