SASOM REPORT 2022 | All about ”Fashion Highlights 2022”

SASOM REPORT 2022 | สรุปทุกความเป็น “ที่สุด” ในวงการแฟชั่นประจำปี2022

30/12/2022

...
SASOM REPORT 2022 | สรุปทุกความเป็น “ที่สุด” ในวงการแฟชั่นประจำปี2022

จบกันไปแล้วอีกปีหนึ่งสำหรับวงการสตรีทแฟชั่นที่ไม่เพียงแค่สร้างความฮือฮาโลก แต่ก็ยังต้องฝ่าฟันและดิ้นรนท่ามกลางสถานการณ์โลกที่ผันผวนทั้งเรื่องเศรษฐกิจและโรคระบาด ต้องขอยอมรับเลยว่าปี 2022 นี้แต่แบรนด์ได้สร้างผลตอบรับที่น่าทึ่งไม่มีใครยอมใครเลยทีเดียว และแล้ววันนี้ก็มาถึงหน้ากระดาษสุดท้ายของปี 2022 ที่เราพอจะกดปุ่มสรุปผลได้เสียที บอกเลยว่าวันนี้ SASOM ได้ปิดจ๊อบสรุปผลเรื่องราวในวงการสตรีทแวร์ประจำปี 2022 มาให้ทุกคนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นฝั่งรองเท้า ฝั่งเสื้อผ้า รวมถึงฝั่งกระเป๋าถือด้วย เรื่องราวจะเป็นยังไง ไปติดตามกันได้ใน Fashion Report 2022 ด้านล่างนี้เลย

สรุปความฮิต 5 รองเท้าขายดีประจำปี 2022

เปิดตัวด้วยคอลัมน์เรื่องความฮอตฮิตสุดร้อนแรงกันก่อนเลย แน่นอนว่าอันดับเรื่องขายดียืนหนึ่ง เขาแทบจะไม่พลิกโผกันเลย เพราะเราสามารถเห็นเค้าลางได้มาตั้งแต่ช่วงกลางปีแล้ว โดยเราจะเริ่มต้นกันที่อันดับ 5 กันก่อนกับ Jordan 1 Low Vintage Stealth Grey มาพร้อมกับยอดคนกดสั่งซื้อมากถึง 796 คู่ และอันดับ 4 ก็ต้องยกให้กับ Yeszy Slide Bone (Restock) ที่มาพร้อมความนุ่มสบายใส่ใจสุขภาพและยอดคลิกซื้อรองเท้าคู่นี้ไปทั้งหมด 800 คู่ เรียกได้ว่าแซงกันไปอย่างเชียวชิวเลยทีเดียว และสำหรับอันดับ 3 ที่หลายคนเห็นเป็นต้องกดปุ่มเลิฟรัวๆ กับ ที่โดนเด่นด้านลูกเล่นหนังสุดเงากับ Nike Dunk Low World Champs Black White ที่มียอดขายสูงถึง 874 คู่ ส่วนอันดับสองรองแชมป์ที่มาแรงแซงโค้งสุดกับ New Balance 530 White Silver Navy ที่เสิร์ฟความสดใหม่สไตล์รองเท้าวิ่งพร้อมความสะดวกสบายเกินร้อย ที่สำคัญยอดขายไม่น้อยหน้าเลย เพราะสูงถึง 1,049 คู่ ส่วนรองเท้าผ้าใบถูกซื้อไปเยอะที่สุดไม่ต้องเดาเลย เพราะควบกันแบบคู่ไปเลยกับ Nike Dunk Low White Black (W) ที่คนกดสั่งซื้อไปถึง 1,341 คู่และ Nike Dunk Low Retro Black White ที่มีคนสั่งซื้อไปถึง 2,996 คู่ บอกแล้วปีนี้เขาร้อนแรงจริง

...
Top 10 แบรนด์ที่มีแต่คนตามหา&คลิกมาดูกันให้ทั่ว

ประเด็นนี้ก็อาจเรียกได้ว่าร้อนแรงไม่แพ้กันกับเรื่องการตั้งรับเลย เพราะเมื่อเช็คความต้องการของเหล่าสตรีทเลิฟเวอร์ทั้งหลายเรื่องแบรนด์ในดวงใจแล้ว ลำดับตามนี้ก็ต้องเชื่อเขาเลย! อันดับที่ 10 ได้แก่แบรนด์ Travis Scott ที่มีคนคลิกเข้าไปดูมากถึง 1,510 ครั้ง พร้อมกับคนเสิร์ชหาถึง 5,041 ครั้ง แน่นอนว่าอาจเป็นได้รุ่นรองเท้าและเสื้อผ้าจาก Cactus Jack เองก็ย่อมได้ ส่วนอันดับที่ 9 บอกแล้วว่าไม่เศร้าแน่นอนก็ต้องเจ้าพ่อแห่งวงการคอลแลบทุกสถาบันอย่าง Carnival ที่มาพร้อมยอดคลิกเข้าไปดูไอเท็ม Carnival มากถึง 1,634 ครั้ง อันดับ 8 adidas ที่เขามามีบทบาทด้วยยอดเข้าไปชมถึง 1,967 ครั้ง ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการไปคอลแลปกับแบรนด์อื่นๆ เช่น งานที่ไปคอลแลปกับ Balenciaga ก็มีคนค้นหามากถึง 4,916 ครั้งหรือแม้แต่ที่ร่วมมือกับ Gucci ก็มียอดค้นหาสูงถึง 4,788 ครั้ง และอันดับ 7 เข้าสู่แบรนด์เสื้อผ้าลูกรักของหนุ่มสาวสตรีทแวร์อย่าง Fear of God ที่พุ่งสูงด้วยยอดเข้าชมถึง 2,071 ครั้ง และอันดับ 6 ตกเป็นของแชมป์ศิลปะและงานสะสมอย่าง Medicom Toy ที่ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าตัวชูโรงอย่าง Be@rbrick เขาสร้างแรงกระเพื่อมขนาดไหน ซึ่งมาพร้อมกับยอดคลิกเข้าไปดูถึง 4,606 ครั้ง แต่ยังไม่หมด เพราะอันดับที่ 5 ก็เล่นใหญ่ได้ไม่น้อยหน้าใคร แบรนด์นี้เป็นนักผลิตความคิดสร้างสรรค์ตั้งแต่ที่วางธูปยันเรือคายัค นั่นก็คือ Supreme ที่มายอดเข้าขมสูงถึง 5,084 ครั้งภายในปีนี้ ส่วนอันดับ 4 ก็ต้องวนวกกลับมาตายรังที่แบรนด์รองเท้าอย่าง Yeezy ที่การันตีความสำเร็จท่วมท้นนี้ด้วยยอดเข้าขมสูงถึง 5,855 ครั้ง และยอดค้นหาสูงถึง 9,116 ครั้ง ส่วนอันดับสาม ยกให้กับแบรนด์เก่าแต่เก๋าเกมอย่าง New Balance ที่กระแสแรงดีไม่มีตกมาต้้งแต่ต้นปีด้วยยอดค้นหาสูงถึง 6,427 ครั้ง หรือเข้าชมมากกว่า 6,801 ครั้ง อันดับที่ 2 ไม่ต้องลองทาย เพราะนี่คือจุดเริ่มต้นของคนรักรองเท้าผ้าใบอย่างแบรนด์ Jordan ที่อยู่คู่กับวงการสนีกเกอร์มานานดั่งแมลงสาปครองโลกที่มาพร้อมยอดเสิร์ชสูงถึง 8,624 ครั้งและยอดคลิกเข้ามาเยี่ยมชมถึง 33,421 ครั้งภายในปีนี้ และอันดับที่หนึ่งคือ Nike แบรนด์รองเท้าทีไม่มีวันเฉาตายพร้อมฉายความยอดเยี่ยมผ่านจำสวนผู้เข้าชมมากถึง 43,512 ครั้ง ซึ่งย่อมเป็นผลมาจากการค้นหารุ่นรองเท้าที่หลากหลายตั้งแต่รุ่นธรรมดาทั่วไปอย่าง Nike Dunk (11,816 ครั้ง), Dunk (5,925 ครั้ง) ไปจนถึงรุ่นคอลแลปพีคๆ กับ Off-White (5,238 ครั่ง) และ Travis Scott (5,041 ครั้ง) เป็นค้น

ตั้งรับกันให้สนั่น เพราะความต้องการซื้อมันพุ่งสูงงง!

คอลัมน์นี้เห็นทีต้องพูดถึงเหล่ารองเท้าดาวเด่นที่หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอใจจดใจจ่อ เป็นตัวไฮป์ที่ใครก็รัก ไม่มีไซซ์ก็ยอมใจกดตั้งรับไว้รอวันที่รองเท้าคู่ใจจะมา สำหรับรองเท้าอันดับที่มีจำนวนการตั้งรับมากที่สุด นั่นก็คือ Yeezy Slide Bone (Restock) ที่นอกจากติดอันดับขายดีแล้ว ยังเป็นรองเท้าที่หลายคนตั้งหน้าตารอด้วย โดยมีคนกดตั้งรับมากถึง 113 ครั้งภายในปี 2022 นี้ แต่ในอันดับต่อไป ขอบอกเลยว่าไม่ใช่รองเท้าแตะ แต่เป็นรองเท้าจอร์แดนขวัญใจคนรักสีฟ้าอย่าง Jordan 1 Low Aluminum (w) ที่มีจำนวนคนตั้งรับสูงถึง 152 ครั้ง แต่ขอบอกเลยส่านี่ยังไม่ใช่ที่สุด เพราะสีโทนนี้เขามีสุดยิ่งกว่ากับโทนสีน้ำเงินจากมหาวิทยาลัยอเมริกาอย่าง Nike Dunk Low SP Kentucky (2020/2022) ที่รอคอยกันมานานแสนนานพร้อมยอดตั้งรับสูงถึง 276 ครั้ง และสำหรับอันดับสอง ก็ไม่ต้องพลิกโผให้ตกอกตกใจเพราะครองแชมป์ได้อยู่แล้วกับ Nike Dunk Low Retro White Black (2021) ที่มาพร้อมยอดครั้งตั้งรับสูงถึง 287 ครั้ง และต้องขอเวลารัวกลองให้กับแชมป์แห่งการตั้งรับ เรียกได้ว่าเป็นคู่ที่คนรอกันมานานและอยากได้สุดๆ กับ Jordan 1 Low High OG Lost and Found ที่มาโทนสี Chicago ชวนให้คนโก้ทั้งหลายตั้งรับกัน พร้อมยอดตั้งรับสูงถึง 390 ครั้ง

5 แบรนด์กระเป๋าที่ครองตลาดในปี 2022

เอาใจหนุ่มๆ มาเยอะแล้ว ขอป้ายยาสาวๆ กันบ้างดีกว่า เพราะยุคนี้อันดับที่มาแรงไม่พ้นแบรนด์แห่งความอ่อนหวานที่เห็นจนใจต้องอ่อนอย่าง Chanel ที่ปีนี้สร้างปรากฏการณ์อย่างที่เป็นในรุ่น 19 และ 22 พร้อมยอดการเข้าชมสูงถึง 16,025 ครั้ง ส่วนอันดับที่ 4 นี้บอกเลยว่าสมแล้วที่มาแรงเพราะ Miucia ทำไว้ดี นั่นก็คือ Prada ที่มาแรงแซงโค้งด้วยคอลเลคชัน Re-Nylon พร้อมยอดการเข้าชมสูงถึง 17,646 ครั้งภายในปี 2022 ส่วนอันดับ 3 ก็ไม่พ้นความหรูหราในตำนานกับแบรนด์สุดคลาสสิค Louis Vuitton ที่ปีนี้เปลี่ยนโลกแฟชั่นด้วยผลงานของ Virgil Abloh พร้อมยอดการเข้าชมสูงกว่า 18,461 ครั้ง ยิ่งเก่า ก็ยิ่งเป็นตำนานสำหรับแบรนด์นี้ ส่วนอับดับ 2 ก็ยังครอบใจตชาดสตรีทได้ดีกับ Supreme ที่มาพร้อมกับกระเป๋าถือหลากหลายสไตล์ตั้งแต่กระเป๋าถือยันกระเป๋าสะพายห้อยคอ ซึ่งมาพร้อมยอดการค้นหารวมถึง 21,836 ครั้ง และอันดับหนึ่งกับความมาแรงจากคอลเลคชันประจำปี 2020 ลากยาวจนถึงปัจจุบัน แบรนด์เครื่องหนังสุดเร้าใจอย่าง Gucci ที่เปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์ด้วยยอดการเข้าชมสูงถึง 38,410 ครั้งภายในปีนี้ ใครสาวกกุชชี ไม่ควรพลาด!

5 อันดับแบรนด์เสื้อผ้าที่มีคนดูมากที่สุดในปี 2022

งานนี้เอาใจสายแฟชั่นทุกระดับประทับใจแน่นอน เพราะลิสต์นี้บอกเลยว่าโดนใจใครหลายคนแน่นอน ใครอยากแบรนด์อะไร ต้องรีบไปดูด่วน เรามัดรวมฮิตมาให้แล้วกับความแฟชั่นทั้งหลาย เริ่มต้นที่อันดับ 5 กันก่อนเลยกับ Nike แบรนด์ระดับพระกาฬที่พร้อมจะครองตำแหน่งได้ในทุกหมวดโดยสำหรับเสื้อผ้านี้แบรนด์สวูชได้มีการเข้าชมมากกว่า 59,975 ครั้ง ส่วนอันดับที่ 4 คงไม่พ้น เจ้าพ่อสายแฟชั่นที่ผลงานคอลแลปเขาโดดเด่นเกินใครต้านไหว ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ กางเกง หรืออื่นๆ ซึ่งทั้งหมดนี้มาพร้อมกับยอดเข้าชมสูงถึง 72,510 ครั้ง ต่อกันที่อันดับ3 กันต่อเลยกับ แบรนด์ลูกรักดาราเซเลปทั่งฟ้าเมืองไทยไปจนถึงเมืองนอก มาพร้อมเอกลักษณ์ดีไซน์ที่สุดจ๊าบโดนใจด้วยการหั่นให้ขาด! นั่นก็ Palm Angels ที่มาพร้อมกับยอดการเข้าชมสูงมากในปี 2022 นี้ แต่ยังไม่หมดเท่านี้ อันดับสองรอให้คุณสอยแล้วกับเจ้าพ่อสตรีทแฟชั่นระดับโลก Supreme ที่การันตีความฮอตฮิตด้วยยอดเข้าชมถึง 143,951 ครั้ง ก็อยากที่บอกเขาร้อนแรงใช่ย่อย ส่วนอันดับหนึ่งขอมอบมงกุฎให้แก่ความใส่สบาย ความมินิมอลต์ของ Fear of God ที่ฟาดตำแหน่งไปแบบจุกๆ ด้วยยอดการเข้าชมสูงถึง 227,020 ครั้งภายในปี 2022 นี้ รู้แล้วนะปีหน้าใครมาแรง!!

5 อันดับแบรนด์เครื่องประดับที่คนเข้าชมมากที่สุดในปี 2022

การันตีความร้อนแรงในหมวดสินค้านี้ บอกเลยว่าใครเห็นก็ต้องหลงรักกับลิสต์ 5 อันดับเครื่องประดับสุดฮิตประจำปี 2022 บอกเลยว่าแอบดูลิสต์แล้วไม่พลิกไปมากจากที่คิด อย่ารอช้าดูสักหน่อยดีกว่ากับ อันดับที่ 5 A Bathing Ape ที่สร้างสรรค์ด้วยลายพรางและความชิคเกินคำบรรยายด้วยยอดการเข้าชมสินค้าสูงถึง 11,426 ครั้ง และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาการอ่านที่ดีขอต่อด้วยอันดับที่ 4 กับแบรนด์สายสตรีทหัวขบถอย่าง Off-White ที่มาพร้อมกับเครื่องประดับหลากหลายสไตล์เอาใจสายสตรีท มาพร้อมกับยอดเข้าชมกว่า 12,560 ครั้ง และต่อด้วยอับดับ 3 ที่ใครๆ ต้างก็ต้องหลงรักแบรนด์นี้ Carnival ด้วยความที่คอลแลปกับแบรนด์อื่นอยู่บ่อยครั้ง จีงทำให้ครองตำแหน่งเหรียญทองแดงไปด้วยยอดหาาเข้าชมสูงถึง 16,874 ครั้งภายในปีนี้ ส่วนอันดับสองที่แซงหน้าไปติดๆ ซึ่งครั้งนี้ได้สร้างปรากฏการณ์ห้างแตกเป็นที่เรียบร้อย กับ Swatch x Omega ที่พาเราไปเยือนอวกาศหลากหลายดวงดาวพร่างพราวด้วยยอดการค้นหาสูงถึง 33,499 ครั้ง และอันดับหนึ่งครองใจคนรักของสะสมและเครื่องประดับ นั่นก็คือ Supreme พร้อมโชว์ความสีแดงแรงฤทธิ์ในทุกองค์ประกับของสินค้าตั้งแต่แก้วน้ำยันชามข้าว พร้อมยอดการเข้าชมสูงสุดในปี 2022 ถึง 75,719 ครั้ง บอกเลยว่าควรค่าแก่การมีไว้ในตู้สุดๆ

รวบ 3 อันดับรองเท้าคู่ทองครองใจสายสะสมเพื่ออนาคตที่ดีกว่า

สำหรับอันดับรองเท้าที่เหมาะแก่การเก็งราคาได้ดีที่สุดสามอันดับประจำปี 2022 ก็ต้องไม่พ้นสามรุ่นนี้เลย โดยเราจะขอเริ่มที่อันดับที่สามกันก่อนกับ Louis Vuitton Nike Air Force 1 Low Virgil Abloh White Red ที่เป็นผลงานชิ้นสุดท้ายของดีไซเนอร์ในตำนาน มาในเฉดสีแดงแรงฤทธิ์ดูเท่ได้สุดๆ โดยราคาป้ายเริ่มแรกจะอยู่ที่ 93,500 ส่วนตอนนี้ราคาพุ่งไปถึง 215,500 บาท หรือคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จะได้ 129,95% ส่วนอันดับสอง ก็ต้องไม่พลาดกับความหวานสดใหม่จากท้องทะเลแอตแลนติกแบบครบเซ็ตอย่าง Nike Dunk Low SB Orange Concepts Orange Lobster ที่มีราคาพุ่งกว่า 5 เท่าตัว กล่าวคือจากราคาป้าย 4,700 บาทพุ่งไปสูงถึง 215,000 บาทแล้ว หรือคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จะได้ 293.55% ส่วนอันดับหนึ่งครองใจใครหลายคนอย่าง Jordan 1 Retro Low OG SP Travis Scott Reverse Mocha ที่ราคาเพิ่มขึ้นสูงถึง 773.05% จากเดิม 5,500 บาทเป็น 48,018 บาท เรียกได้ว่าตามลิสต์นี้คือระดับตำนานจริงๆ

...
3 อันดับ Collaboration ที่โดนใจประจำปี 2022

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าลูกเล่นของวงการแฟชั่นก็คือการจับมือกันสร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้นมา สพกรับปีนี้ ความดีงามนั้นได้เกิดขึนหลากหลาย แต่มีแบรนด์ที่โดนใจชาวสะสมอยู่สามแบรนด์ ขอเริ่มต้นที่อันดับ 3 กันก่อนกับ Nike Craft General Purpose Shoe Tom Sachs Archive Dark Sulfur (W) ผลงาน Nike และเข้าพ่อการออกแบบอย่าง Tom Sachs ที่สร้างรองเท้ารุ่นใหม่ไม่ให้ว่ายไปตามกระแสแฟชั่น แต่สร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานได้ในชีวิตประจพวัน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียสำคัญมากๆ ในช่วงยุคที่โลกนี้กำลังวุ่นวายกับภัยธรรมชาติ ส่วนอันดับ 2 ต้องครองใจความกล้าได้กล้าเสี่ยงของ New Balance ที่หันหน้สไปจับมือกับแบรนด์สุดชิคจากโลกตะวันออกอย่าง thisisneverthat ในรุ่น 1906r ให้ดูมีความ Futuristic ผสมผสานกับความสมัยเก่าด้วยสีเงินวาววับชวนน่าหลงใหล เป็นอีกครั้งที่กล้ามากๆ สำหรับโลกแฟชั่นในปี2022 นี้ ส่วนอันดับหนึ่งขอยกให้กับ Louis Vuitton x Nike Air Force 1 ผลงานจากดีไซเนอร์ระดับใหญ่ที่ไม่น่าจากโลกนี้ไปเร็วนัก ซึ่งบอกเลยว่ารุ่นนี้สร้างแรงกระเพื่อมทางแฟชั่นเป็นอย่างมากตั้งแต่การเปิดให้ประมูลรุ่นลิมิเตดเพื่อบริจาคเข้ากองทุนดีไซเนอร์ผิวสีรุ่นใหม่ แถมยังออกรุ่นทั่วไปมาให้กดอีกมากกว่า 20 แบบ สมแล้วที่ได้ครองอันดับหนึ่งไป

...
3 อันดับคอลเลคชันสตรีทแฟชั่นประจันสายลักชัวรี

และแล้วก็มาถึงคอลัมน์ส่งท้ายปี 2022 ที่พร้อมจะเชื่อมโลกแฟชั่นทั้งสองฝ่ายให้เข้ากันกับผลงาน Collaboration ที่หันมาผนึกกำลังกันระหว่างสายสตรีทแวร์และสายลักชัวรี โดยจะขอเริ่มที่อันดับสามกันก่อนเลย นั่นก็คือ Nike x Jacquemus ที่สร้างผลงานออกมาให้โลกสนใจด้วยการหยิบยกรุ่นโปรดอย่าง Nike Air Humara ในอดีตมาให้หนุ่มสายแฟชั่นยุคใหม่ได้ลองเชยชมกัน ซึ่งบอกเลยว่าผลตอบรับเีมากๆ โดยเฉพาะในหมู่สาวๆ ที่พร้อมเดินกรีดกรายในชุดเดรสและรองเท้าผ้าใบเรียกได้ว่าเป็นการขับเคลื่อนทั้งสองสายที่แสนจะเข้ากันเป็นที่สุด ส่วนอับดับที่สอง Gucci x adidas ความผสมผสานระหว่างความคลาสสิคและสายนักกีฬาได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว หยิบยกมาทั้งกระเป๋าและคองเท้าผ้าใบโดยเฮพาะอย่างยิ่งรุ่น Gazelle ที่พิมพ์ลายกุชชี่ซึ่งกลายเป็นของต้องมีสำหรับสายแฟชั่น นี่แหละตำนานสายแฟชั่นของจริง! และอันดับหนึ่งของการประจันนี้นั่นก็คือ DNA ที่ปสมผสานความเรียบหรูเข้ากับความสตรีทอย่าง Supreme x Burberry ที่ถ่ายทอดผ่านผลงานหลากหลายชิ้น อาทิ เสื้อฮู้ด เสื้อโค้ท ไปจนถึงกางเกงยีนส์ เป็นอีกปรากฏการณ์หนึ่งที่หลายคนไม่เคยคิดย่นจะทำได้ แต่พวกเขาก็ทำให้โลกได้เห็นแล้วว่า จริงๆ แล้วทั้งสองสายไปด้วยกันได้!

ทั้งหมดนี่คือบทสรุปของแฟชั่นในปี 2022 ที่บอกเลยว่าครบรสและครบเครื่องเป็นอย่างมากทั้งด้านหลักการออกแบบ วัสดุไปจนถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อผู้คน เชื่อเลยว่าปีหน้าน่าจะสนุกกว่านี้แน่นอน รอติดตามกันได้เลย!