The Things You Should Know Before Buying “Nike Dunk”

ก่อนจะลุย รู้ไว้ก่อน! มัดรวมเรื่องที่ต้องรู้ก่อนซื้อ “Nike Dunk”

25/05/2023

...

ถ้าพูดถึงรองเท้าผ้าใบที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เห็นทีคงไม่พ้นรองเท้าผ้าใบอย่าง “Nike Dunk” ซึ่งฮิตขนาดที่จะเรียกว่าเป็นไอเท็มติดบ้านของหนุ่มสาวสายแฟชั่นก็คงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกนัก และการที่จะลงทุนซื้อรองเท้า Nike Dunk สักคู่ ก็เป็นเรื่องที่น่าคิดเหมือนกัน เพราะทั้งเรื่องของราคา รูปทรง และการนำไปใช้ ล้วนแต่เป็นปัจจัยว่าควรจัดสักคู่หนึ่งหรือไม่ วันนี้ ใครที่กำลังลังเลใจอยู่ว่าซื้อหรือไม่ซื้อ มาร่วมหาคำตอบได้ในบทความนี้เลย เพราะบอกหมดว่าควรซื้อรุ่นไหน

...
เรื่องราวคร่าวๆ ของรองเท้า “Nike Dunk”

รองเท้า Nike Dunk นั้นถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดย Peter Moore เมื่อปีค.ศ. 1985 ออกแบบเพื่อใช้สำหรับ “ดังก์” ในกีฬาบาสเกตบอล แรกเริ่มเดิมทียังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่จุดเปลี่ยนที่ทำให้รองเท้ารุ่นนี้ดังเป็นพลุแตก นั่นก็คือ การตลาดของ Nike ที่ไปร่วมซัพพอร์ทนักกีฬาบาสเกตบอลตามมหาวิทยาลัย ทำให้มหาวิทยาลัยแต่แห่งก็รองเท้าที่มีสันเป็นของตัวเอง เรียกได้ว่าฮือฮามากในยุคนั้นและลากยาวมาถึงยุคปัจจุบัน Nike Dunk นั้นมีด้วยทั้งสิ้น 2 ทรง ได้แก่ พี่ใหญ่อย่าง Nike Dunk High ที่ถือว่าเป็นรองเท้ารุ่น OG เพื่อเล่นบาสเกตบอล และน้องเล็กแต่มาแรงอย่าง Nike Dunk Low ที่โด่งดังมาจากหนุ่มสาวสายสเกตบอร์ดแห่งยุค 90 ที่เอามาใช้เล่นในสนามสเกตเพราะเกาะพื้นได้ดีมาก บวกกับราคาในยุคนั้นถือว่าหอมปากหอมคอ จึงกลายเป็นการปั่นกระแสให้กับรองเท้า Nike Dunk Low บูมและโดดเด่นขึ้นมานับแต่นั้น

ประเภทของรองเท้า Nike Dunk

Nike Dunk High/Low - แน่นอนว่าในยุคนี้ ใครๆ ก็ต้องรู้จักและเห็นจนชินตากับรุ่นเบสิคอย่าง รองเท้าผ้าใบ Nike Dunk เพราะผู้คนต่างก็ตามหากันให้ทั่ว โดยจะมีให้เลือกทั้งข้อสูงและข้อต่ำ ยกขบวนมาหลากหลายสีสัน เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย ด้วยความที่ทรงสวย สีดีต่อใจ จึงทำให้รองเท้าผ้าใบนี้จึงกลายเป็นไอเท็มคู่ใจของใครหลายๆ คนเอาไปใส่ใช้งานได้หลายลุค หลากโอกาสด้วย และถ้าพูดถึงกระแสความนิยมยุคนี้ รองเท้า Nike Dunk ก็ควรได้ฉายาว่า “รองเท้ามหาชน” ก็ไม่แปลกนัก

Nike Dunk Next Nature - สำหรับรองเท้าผ้าใบรุ่นนี้ ก็ยังถือได้ว่าไม่แตกต่างจากตัว Nike Dunk ทั่วไปมากนัก แต่งานคอนเซต์เขาละเอียดใช่ย่อยซึ่งชื่อว่า Move to Zero ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการรักษ์โลก ลดภาวะเรือนกระจก และเทรนด์ความยั่งยืน โดยในรุ่นนี้จะมีเป็นการลดขยะในการผลิต นำวัสดุมารีไซเคิลเป็นตัวรองเท้าอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนพื้นรองเท้าที่จะใช้เป็นวัสดุอย่าง Nike Grind ซึ่งมีความระยิบระยับเป็นกิมมิคเท่ๆ ให้กับคนรักรองเท้า โดยเจ้าวัสดุนี้จะเป็นการผลิตมาจากเศษวัสดุที่ใช้ในการผลิตสินค้าอื่นๆ เรียกได้ว่าตอบโจทย์ใครที่รักงานดีไซน์สวย รักโลกสุดๆ

Nike Dunk SB - สำหรับรุ่นนี้ หลายคนอาจจะไม่ค่อยได้ยิน แต่ถ้าเป้นสายสเกตบอร์ดแล้ว ต้องคุ้นหูอย่างแน่นอนกับ Nike Dunk SB แน่นอนว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นรองเท้าที่คนส่วนใหญ่เลิฟและอยากจะได้มาไว้ในครอบครอง แม้ดูเผินๆ อาจจะไม่แตกต่างจาก Nike Dunk ทั่วไปมากนัก แต่ถ้าดูกันอย่างจริงๆ จังๆ รองเท้า Nike Dunk SB ค่อนข้างจะแตกต่างมากอยู่เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่อง “การบุ” ที่เพิ่มมากขึ้นเพื่อช่วยรองรับในการเล่นสเกตบอร์ด มาพร้อมกับลิ้นรองเท้าที่หนาขึ้น ส่วนรูปทรงดูกลมกว่าเล็กน้อย และสิ่งที่หลายคนไม่รู้ นั่นก็คือ Insole ของรองเท้า Nike Dunk SB จะมี Air Unit ซ่อนอยู่ใน Insole ส่วนพื้นรองเท้าด้านล่างจะละเอียดและเส้นเยอะกว่าเพื่อช่วยในการยึดเกาะ

Performance ของ Nike Dunk

หลังจากได้ทำความรู้จักกับ Nike Dunk แต่ละประเภทไปแล้ว ก็จะมาถึงช่วงที่หลายคนรอคอย นั่นก็คือ รีวิว Performance ในแต่ละส่วนและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันเลย จุดแรกที่เราจะพูดถึงนั่นก็คือ “วัสดุและสีสัน” ด้วยความที่ปัจจุบันนี้รองเท้า Nike Dunk เป็นรองเท้าไลฟ์สไตล์ Nike จึงผลิตออกมาให้มีความหลากหลายสีสันตรงกับความชอบของผู้คน และในแต่ละสี แต่ละ Colorway ก็จะมีกิมมิคที่แตกต่างกันออกไป เช่น ในรุ่น Nike Dunk Low White Black ก็จะมีการใช้หนังที่มีความวินเทจหน่อยๆ ซึ่งจะต่างกันกับรุ่นคู่แฝดอย่าง Nike Dunk Low White ที่จะมีการใช้หนังแก้วมาใช้ร่วมด้วย และ อีกหนึ่งสิ่งที่ละเลยไม่ได้เลย นั่นก็คือ “น้ำหนักรองเท้าและการนำไปใช้” บอกเลยว่าเป็นอีกคู่ที่เหมาะแก่การนำไปใช้ในชีวิตประจำวันมากๆ เพราะรองเท้ามีน้ำหนักเบา ไม่หนักจนเกินไป รวมถึงใส่ง่ายและถอดออกง่ายด้วย

ตรงหรือบวก? ว่าด้วยเรื่องไซส์รองเท้า Nike Dunk

สำหรับเรื่องไซส์ Nike Dunk สามารถใส่ตรงไซส์ (True to Size) ได้เลย หรือถ้าใครลักษณะรูปเท้าบานก็สามารถ +0.5 ไซส์ได้เพื่อความสะดวกสบายที่มากขึ้น และอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนกังวลใจเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ รองเท้ารุ่นไหนเป็นไซส์ผู้หญิงหรือไซส์ผู้ชาย บอกเลยว่าแยกออกไม่ยากเลย ให้ลองสังเกตดูว่า ถ้าเป็นรองเท้าปกติ ชื่อปกติ ไม่มีตัว W นั่นหมายความว่ารองเท้ารุ่นนั้นเป็นไซส์ผู้ชาย ใครใส่ไซส์ไหนให้เทียบกับตารางไซส์รองเท้าผู้ชาย ส่วนรองเท้ารุ่นไหนที่ชื่อมีตัว W ต่อท้าย นั่นหมายความว่ารองเท้ารุ่นนั้นผลิตเป็นไซส์ผู้หญิงที่จะมีความเล็กกว่าเล็กน้อย ซึ่งใครใส่ไซส์ไหน ไม่สามารถใช้กับไซส์ผู้ชายได้ จะต้องไปเทียบกับตารางไซส์รองเท้าผู้หญิงเท่านั้น ดังนั้น ก่อนซื้อจึงควรดูเรื่องไซส์ให้รอบคอบก่อน!!

สรุป

จบกันไปแล้วสำหรับเรื่องราวของ Nike Dunk ทาง SASOM หวังว่าทุกคนจะได้คำตอบแล้วว่าควรลงทุนกับ Nike Dunk หรือไม่ และถ้าใครรู้สึกว่าอยากจะรู้เรื่องราวเกี่ยวกับ Nike Dunk เพิ่มเติมอีก ก็ขอเชิญให้ชมรีวิวจากปากสองสนีกเกอร์เฮดหนุ่มไฟแรงที่พร้อมจะบอกต่อเรื่องของ Nike Dunk ให้ละเอียดยิบกว่าเดิม บอกเลยว่าดูปุ๊บ คุ้มค่าทุกนาทีแน่นอน!