#SASOMSTYLE | 3 Head-Turning Lessons from Iconic Fashion ‘Sandara Park’

3 บทเรียนจาก ‘Sandara Park’ ตัวแม่ยืนหนึ่งทุกสายแฟชั่น

12/11/2022

...

เคยได้ยินเรื่อง ราชินีแห่งแฟชั่นวีคไหม? ถ้าพูดถึงสัปดาห์แฟชั่นที่เซเลปทั่วโลกพร้อมจะมาเหยียบย่าง สตรีทแวร์ที่ผู้คนหลงรักแต่เธอคนนี้ดันเหนือกว่า และรองเท้าทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะสีโหดหินขนาดไหน ออนนี่สายแฟชั่นผู้นี้ก็เอาเสียอยู่หมัด นั่นก็คือ Sandara Park อีกหนึ่งสาวสายแฟชั่นจากยุค 90s ที่ประกบคู่กับ CL ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ แถมทั้งคู่ก็เข้ากันได้ดีเสมอมา แฟชั่นที่เธอได้สวมใส่นั้นได้เจิดจรัสและเปล่งประกายนำทางให้โลกนี้อยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2022 นี้เองที่เธอเป็นดาวรุ่งแห่งแฟชั่นวีค วันนี้ SASOM ขอพาทุกคนไปถอดบทเรียนว่า ทำไม Sandara Park ถึงเหมาะกับตำแหน่ง จักรพรรดินีแห่งวงการแฟชั่น

...
**จงเต็มที่กับทุกแฟชั่น พร้อมสะกดดวงตาทุกคู่ในช่วง ‘แฟชั่นวีค’**

ผมทรงสูงคล้ายกับฉมวก, ชุดกระโปรงที่พันห่อร่างกายเหมือนกับมัมมี่, เดรสผ้าชีฟองสีชมพู… ทุกสิ่งที่กล่าวถึงนี้เป็นความเต็มที่ของสาว Sandara Park ทั้งสิ้น ในช่วงปารีสแฟชั่นวีค มีแบรนด์และห้องเสื้อจำนวนมากที่ประกาศว่าจะมีแฟชั่นโชว์ แต่เรารับประกันเลยว่าไอคอนิคสาวอย่าง Sandara Park ต้องได้รับเชิญมากกว่า 5 แบรนด์เพื่อไปนั่งอยู่โซน VIP หน้าสุดอย่างแน่นอน และการที่เธอได้ไปย่างกรายอยู่แถวหน้าสุดของแฟชั่นโชว์ ก็เป็นเครื่องหมายยืนยันได้แล้วว่าแฟชั่นของเธอได้รับการยอมรับ ถึงกระนั้น Sandara Park ก็เป็นได้มากกว่าไอคอนิคแฟชั่นที่จะยืนอยู่เฉยๆ หรือกลืนไปกับบรรดาศิลปินดาราคนอื่น หากแต่เธอดันเฉิดฉายเสียตั้งแต่ตอนเดินทางมายังแฟชั่นโชว์ ไม่ว่าจะสักกี่แบรนด์หรือสักกี่แฟชั่นวีค ทันทีที่เธอมาถึง แสงแฟลชจากกล้องทุกตัวก็พร้อมจะหันเอียงและลั่นใส่ศิลปินสาวคนนี้ทันที

เช่นเดียวกันกับปารีสแฟชั่นวีคที่ผ่านมา แม้จะจบไปได้เกือบจะสองเดือนแล้ว แต่ภาพลุคแฟชั่นของ Sandara Park ก็ยังไม่ได้เลือนรางหายไป ยังคงตรึงตราในความทรงจำ รวมถึงยังบันทึกอยู่ใน Memory Card ของโทรศัพท์ใครหลายๆ คน ตัวแม่คนนี้ทำให้ผู้คนและแฟนคลับตะลึงงันในความสวยพลางตั้งคำถามว่า “เธอเอาเวลาไหนเปลี่ยนชุด” เพราะแต่ละงานกระชั้นชิดมากๆ อย่างไรก็ตาม เวลาในการแต่งตัวน้อย ไม่ได้หมายถึงความปังและความสวยจะถูกลดทอนลงไปด้วย เธอยังคงจัดหนักจัดเต็มแบบไม่ยั้ง ครองมาตราฐานแฟชั่นชั้นสูงได้อย่างสมบูรณ์แบบ ประณีต และถ่ายทอดเอกลักษณ์ของแต่ละแบรนด์ที่ไปเป็นแขกรับเชิญได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยเหตุนี้เอง ทุกลุค ทุกการย่างกรายของเธอ ก็ได้รับเสียงตอบรับอันกึกก้อง ไม่ใช่เพียงแค่ในโซล ในปารีส หรือในฟิลิปปินส์ หากแต่เป็นจากทั่วทุกมุมโลกที่พร้อมจะลงข่าวและเรียกเธอด้วยฉายาทำนองเดียวกันว่า Head Turner หรือภาษาไทยคือ “สวยจนต้องเหลียวหลัง”

ไอคอนิคที่ไม่ได้จบแค่ Front Row แต่รวมไปถึง ‘สตรีทแฟชั่น’

หากเป็นยุคก่อน สมัยซึ่งเทคโนโลยียังไม่ก้าวไกลมากนัก แฟชั่นอาจปรากฏให้เห็นแค่บนรันเวย์ ในช่วงแฟชั่นวีค หรือบนเรือนร่างของผู้คนชั้นสูง แต่ในยุคปัจจุบันที่ทุกอย่างมาเร็วไปไว โลกาภิวัฒน์ที่เปลี่ยนแปลงโลกไปอย่างสิ้นเชิง แฟชั่นจึงไม่อาจสิงสถิตอยู่แค่บนหอคอยงานช้างได้ ทำให้ต้องลงมาสู่ชีวิตประจำวันของผู้คน ท้องถนนจึงกลายเป็น “แคทวอร์คแห่งชีวิต” ของหนุ่มสาวผู้มีใจรักในแฟชั่นและการแต่งตัว เช่นเดียวกันกับสาวแฟชั่น Sandara Park แน่นอนว่าเราเห็นความมานะบากบั่นในการจัดหนักจัดเต็มชุดของเธอในช่วงแฟชั่นวีคไปแล้ว แต่เธอยังขอสานต่อไม่ขอหยุดความชิค เสิร์ฟความกิ๊บเก๋ยูเรก้า พร้อมสไตรค์ทุกลุคทุกสไตล์ ไม่ใช่แค่เพียงหน้าฟร้อนต์โรว์ ด้วยสิ่งที่เรียกว่า ‘Street Fashion’ หากลองดูรูปภาพในอินสตราแกรม แพลตฟอร์มที่เธอพร้อมจะอัพเดทไลฟ์สไตล์อยู่บ่อยๆ เราจะเห็นเลยว่าเธอมีภาพแนวสตรีทแฟชั่นเยอะมากๆ ส่วนใหญ่แล้วเอกลักษณ์แฟชั่นของเธอนั้นจะเป็นแนวสีเอิร์ธโทน เน้นความเรียบหรู ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้าสไตล์ Oversize, หมวกบีนนี, Bomber Jacket, เสื้อกั้กแบบ Puffer หรือในบางครั้ง เธอก็มีความคิดสร้างสรรค์ขึ้นมา ถึงกับ DIY เสื้อผ้าเอง เช่น การเอาเสื้อฮู้ดดี้จาก Supreme x Burberry มาตัดเป็นฮู้ดดี้เอวลอย เรียกได้ว่า อายุนั้นเป็นเพียงแค่ตัวเลขที่ปรากฏอยู่แค่ในทะเบียนราษฎรเท่านั้น เพราะตัวแม่คนนี้ไม่เคยแผ่วเรื่องแฟชั่นจริงๆ

จะสายบูท ส้นสูง หรือสนีกเกอร์? Sandara Park ไม่เคยต้องเลือก

สายแฟชั่นหลายคนอาจเคยลังเลและตั้งข้อสงสัยกับตัวเองว่า ถ้าอยากแต่งตัวขึ้นมา ฉันควรเดินไปสายรองเท้าแบบไหนดี ปัญหานี้เป็นเรื่องตัดสินใจยากและทำให้เราลำบากใจมากๆ อันนึงก็ดี ส่วนอีกอันหนึ่งก็เด่น แต่สำหรับ Sandara Park แล้ว การจะให้เลือกหนึ่งหรือสอง เธอไม่ขอเลือกดีกว่า เพราะเธอขอเก็บรวบหมดทั้งส้นสูงและสนีกเกอร์ เห็นได้หลายภาพใน Instagram ที่เธออวดลุคแฟชั่นเก๋ๆ พร้อมรองเท้าผ้าใบหลากสไตล์ ไม่ว่าจะเป็น Nike Air Force 1 Low G-Dragon Peaceminusone Para-Noise, Nike Air Adjust Force Ambush University Blue Habanero Red, Nike Blazer Low Off-White University Red และสนีกเกอร์คู่อื่นอีกมากมาย หรือในบางครั้งก็ถ่ายรูปรองเท้าที่ได้มาใหม่ลง Instagram Story อยู่บ่อยครั้งด้วย อีกทั้งเราจะเห็นได้ตามรายการเรียลลิตี้หรือช่องรายการของเกาหลีต่างๆ ที่เธอใส่รองเท้าที่ไม่เคยมีใครเห็นที่ไหนมาก่อน หรือบางครั้งก็ได้รับมาแบบ Friend&Family นี่แหละสุดจัดของจริง เป็นสายลักชูร์ไม่พอ ชีขอเป็นตัวแม่สายสนีกเกอร์เฮดด้วยเลย แต่ถ้าพูดถึงเรื่องรองเท้าแล้ว เธอเป็นคนที่ไม่เคยแผ่วมาแต่ไหนแต่ไรตั้งแต่สมัยที่ยังอยู่ 2NE1 แล้วด้วย กอปรกับยิ่งอยู่กับออนนี่ CL แล้วคือพากันปัง พากันเริ่ดเข้าไปใหญ่เลย